วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หน่วยการเรียนรู้ที่5 ออกแบบ Logo


บทสัมพาษณ์ Jacob Cass Graphic Designer Freelance Online ชื่อดัง ในหัวข้อการออกแบบ Logo ว่า การออกแบบ Logo ที่ดีต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง

Q: การออกแบบ Logo ที่ดีนั้นเป็นอย่างไร.. ?
A: หลักการออกแบบ Logo ที่ดีนั้น Logo จะต้อง โดดเด่นและเหมาะสมกับองค์กร สามารถประยุกต์ใช้กับหลายๆ ที่ หลายๆ โอกาส และที่สำคัญที่สุดมันจะต้องสื่อสารกับคนที่เห็นอย่างตรงไปตรงมา
Jobcob Cass บอกสิ่งสำคัญสำหรับการออกแบบ Logo ให้มีประสิทธิภาพไว้ 5 ข้อดังนี้
  • Simple (ง่าย)
  • Memorable (น่าจดจำ) : มีความเป็นเอกลักษณ์ จดจำง่าย
  • Timeless (ถาวร): Logo นั้นต้องเป็นอมตะ อยู่คงทนทุกยุคทุกสมัย
  • Versatile (อเนกประสงค์) : แน่นอนว่าคุณเสียเงินค่าออกแบบไปแล้ว จะต้องให้มันใช้ได้กับทุกงาน
  • Appropriate (เหมาะสม) : Logo ที่ใช้นั้นจะต้องเหมาะสมกับองค์กรเรา

1. Simple

Logo จะต้องดูง่ายไม่ซับซ้อน ไม่ต้องดูแล้วตีความหมายเหมือนภาพ Abstract
Logo ของ London Underground ก็เป็นการออกแบบ Logo ที่ง่าย ใช้สีน้อย และมีสเน่ห์ และการที่เราออกแบบ Logo ที่ง่ายๆ มันทำให้ Logo ของเรานั้น เข้าถึงผู้คนและทำให้ผู้คนจดจำได้ง่าย ทั้งคนแก่ไปยันเด็กเล็กๆ ฟอร์มหรือรูปทรงที่ดูเรียบง่ายนั้นมันจะทำให้เป็นเอกลักษณ์ขององค์กรคุณเอง โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเลย
Jeff Fisher ได้พูดไว้ในการสอนช่วงปี 70 ว่า “การทำให้มันง่าย อาจจะดูเป็นการออกแบบที่โง่ มันดูเหมือนว่าคุณไม่ได้ตั้งใจจะออกแบบโลโก้อันนั้น ลูกค้าอาจจะคิดว่าคุณทำมันแบบส่งๆ แต่คุณอย่าลืมว่า Logo ที่ดูง่ายๆ นั้นสามารถเข้าถึงผู้คนและเป็นที่จดจำได้เร็วกว่า Logo ที่ดูซับซ้อน การทำ Logo ให้ง่ายและให้มันดีมันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ Designer มันเหมือนเป็นการวัดกึ๋นกันพอสมควรเลยนะ

2. Memorable

การออกแบบ Memorable Logo นั้นก็คือการออกแบบ Logo ที่มีความสามารถให้มีความน่าจดจำ ในตัวอย่างเป็นของ McDonald ซึ่งมันก็เป็นเพียงรูปทรงง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย เป็นแค่ตัว M แล้วมีชื่อ McDonald เท่านั้นเอง แต่หลักๆ แล้วก็คือการจัดองประกอบของ Symbol กับ Text ของ Logo นั้นๆ
Jeff Fisher บอกเทคนิคสั้นๆ มาว่า ให้นำ Subject หลักของ Logo แล้วนำข้อความหรือสโลแกนสั้นๆ ใส่ไว้ด้วยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้ Logo เรามากขึ้น แต่อย่าลืมว่าควรเป็นคำหรืออะไรที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

3. Timeless

Logo ที่ดีนั้นจะต้องใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ออกแบบมาที จะต้องใช้ได้ในอีก 10ปี 20ปี 50ปี … ต้องขนาดที่ว่าอีก 100ปี มาดู Logo อันนี้มันก็ไม่เชย
David Airey บอกไว้ว่าต้อง Leave treands to the fashion คืออย่าไปสนใจแฟชั่นหรือกระแสในตอนนั้นๆ ในปีนั้นๆ เพราะสิ่งเหล่านั้นมาแล้วก็ไปวนเวียนกันไปเรื่อย.. หากคุณพูดถึงการใส่กางเกงยีนหรือการซื้อชุดสวยๆ ซักชุด คุณควรมองเรื่องแฟชั่นในยุคสมัยนั้นที่คุณอยู่ แต่ถ้ามองลึกลงไปอีกคุณก็จะดูที่แบรนด์นั้นๆ ว่ามันเป็นอย่างไร “อย่างทำตามคนหมู่มาก จงก้าวออกมาเพื่อความแตกต่าง คุณจะได้งานที่ดี”
“อย่าทำตามคนหมู่มาก
จงก้าวออกมาเพื่อความแตกต่าง
คุณจะได้งานที่ดี”

ตัวอย่าง Logo ที่มี Timeless ที่ดีนั้นคือ Logo ของ Coca-Cola ที่ออกแบบมาตั้งแต่ปี 1885 จนถึงปัจจุบันก็ยังคงใช้อยู่โดยที่ไม่แก้ไขและเปลี่ยนแปลง และ Coca-Cola ยังเป็นตราสินค้าที่มีฒุลค่าสูงสุดในปัจจุบันอีกด้วย (2011)

4. Versatile

Versatile คือ การที่ Logo ของเรานั้นสามารถที่จะนำไปใช้ในงานหลายๆ ด้านได้อย่างลงตัว และ Logo นั้นควรจะเป็นไฟล์ Vector ไม่ใช่ไฟล์รูปภาพซึ่งหากเป็นรูปภาพ (.jpg .tif etc.) เวลาเรานำไปใช้งานเมื่อขยายหรือย่อภาพ Logo ของเราจะแตกไม่คมชัดเท่าไฟล์ Vector ที่ได้จากโปรแกรม Illustrator หรือ Coreldraw ฯลฯ
ลองดูว่า Logo ที่เราทำนั้นจะต้องนำไปใช้ในไหนบ้าง:
  • พิมพ์ลงบนกระดาษสีหรือไม่ ?
  • ทำเป็นตรายางตัวปั้มหรือไม่ ?
  • ต้องนำไปทำลงแผ่นป้ายโฆษณาบิลบอร์ดหรือไม่ ?
  • ใช้ในงาน Webdesign ที่มีพื้น Background สีดำหรือไม่ ?
การที่ Logo นั้นจะสามารถใช้ได้หลากหลาย วิธีที่ง่ายและนิยมทำกันมากที่สุดคือ ทำ Logo ที่มีแค่สีขาวกับดำ ให้คิดคำนึงถึง Concept ขององค์กรอย่างเดียวก่อนที่เราจะร่าง ดีกว่าการที่เราต้องมาจับคู่สีให้เข้ากับองค์กรแต่ Concept ไม่ตรง และการที่เราใช้สีต่างๆมากมายใน Logo นั้น มันก็เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในงานพิมพ์อื่นๆ อีกด้วย องค์กรหรือบริษัทคงไม่ชอบใจแน่ๆ
Patrick Winfield กล่าวไว้ในคลาสเรียนว่าผมชอบที่จะสร้าง Logo โดยใช้สีขาวและสีดำก่อน เพื่อให้แน่ใจว่า Logo นั้นดูดีและดูไม่ซับซ้อนที่สุด เพราะการใช้สีนั้นมันขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน จึงเป็นกระบวนการทำงานที่อยู่สุดท้าย เพราะเราสามารถขอความเห็นจากองค์กรหรือลูกค้าได้ว่าทางนั้นต้องการใช้ Logo ออกมาในสีไหน

5. Appropriate
คุณวางแผนให้ Logo นั้นออกมาอย่างเหมาะสมตามจุดประสงค์ของ Logo นั้นๆ เช่นๆ ถ้าคุณออกแบบ Logo ที่มีเด็กเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น Logo ร้านของเล่น มันก็ควรจะออกมาแบบเด็กๆ ไม่รุนแรงมากนั้น ทั้งการใช้สีและ Font
อีกอย่างนึงก็คือการที่เราออกแบบ Logo มานั้น มันไม่จำเป็นต้องบ่งบอกถึงของที่ขายหรือบริการ เช่น บริษัทขายรถ Logo ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปรถ ขายคอมพิวเตอร์ Logo ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น คอมพิวเตอร์ อย่าง Harley Davidson Logo ก็ไม่ได้เห็นเป็นรูปมอเตอร์ไซเลย
และนี่ก็เป็นตัวอย่าง top 50 brands of the world – 94% ของ Logo ทั้งหมดไม่ได้บ่งบอกว่าองค์กรนั้นๆ ทำหรือขายอะไร

และนี่ก็คือ Logo ในแบบของ Jacob Cass นักออกแบบ Logo ชื่อดัง และการออกแบบ Logo ในความเห็นของคุณหละเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น